Sự khác biệt vải thun cotton và vải lanh

Cotton vs. Lanh - Đâu là sự khác biệt ?

 

Một trong những công ty dệt vải lanh nổi tiếng nhất thế giới là ai bạn biết không ?

Đó là công ty Brahms Mount, đây là công ty duy nhất sản xuất vải lanh để cung cấp cho toàn bộ thị trường nước Mỹ. Nào chúng ta cùng khám phá Lanh và Cotton, về cơ bản vải Lanh có xuất xứ từ cây lanh và vải Cotton được kéo sợi rồi dệt từ các cây bông vải. Tất cả chúng có chung một thành phần đó là Cellulose - có trong thực vật. Nhưng ngoại trừ chúng giống nhau đều xuất xứ từ thực vật, thì giữa chúng có quá nhiều sự khác biệt giữa Cotton và Lanh.

 

Tuổi đời và độ bền như thế nào ?

 

Nếu ai đó hỏi đâu là loại sợi bền và khó đứt nhất ? Chúng tôi xin trả lời luôn đó là các loại sợi lanh. Khi dệt ra bề mặt vải Lanh chắc chắn đây là loại vải cứng và khó rách nhất so với các loại vải còn lại hoặc so với các loại vải may mặc hiện có trên thế giới. Hiện tại, để minh chứng cho điều đó nhiều quốc gia đã sử dụng 25% vải lanh pha thêm 75% cotton để làm những tờ tiền lưu thông trên toàn quốc, có thể kể đến là nước Mỹ.

Điều khác biệt là vải lanh so với vải cotton đó là sợi vải lanh thông thường dày hơn so với Cotton. Ngoài ra, các loại sợi cotton phân thành 2 loại dài và ngắn, còn với lanh đa số các loại sợi này đều dài. Đồng thời điều đó góp phần giúp vải thun lanh có độ tuổi lâu và khỏe nhất so với các loại còn lại. 

Còn về Cotton thì sao ? Đa phần chúng đều được kéo và kết hợp các sợi loại ngắn với nhau tạo thành một sợi dài. Từ sợi dài có thể dệt được ra các mặt hàng vải cotton. 

 

Sợi lanh dài hơn và bền

 

Khi sờ tay vào bề mặt Lanh hoặc Cotton thì chúng sẽ như thế nào ?

 

Vải lanh là được dệt từ loại sơ lanh, vải lanh khi sờ sẽ có cảm giác giòn và cứng hơn so với Cotton. Mặc dù kết cấu sợi của lanh bền vững hơn cotton nhưng vải lanh thông thường sẽ mượt hơn kèm theo đó là độ bóng của mặt vải cao. 

Vậy trong quá trình sử dụng chúng có nếp nhăn khi vò không ? Đa phần 2 loại vải này sau một thời gian sử dụng đều có nếp nhăn. Thông thường các loại sợi tự nhiên đều bị đặc điểm tương tự như vậy, ngoài ra nó còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo quản và giữ gìn của bạn nữa. Thêm một tiết lộ thú vị đó là vải lanh có một chất nhựa có trong thành phần sợi mang tên Lignan ( Lignan là một chất phòng ngừa rủi ro ung thư vú ). Khi sử dụng lúc đầu, vải sẽ có hiện tượng cứng và dễ nhăn. Sau khi sử dụng lâu năm Lanh sẽ trở nên mềm hơn và dễ sử dụng ít xuất hiện các nếp nhăn hơn ban đầu.

 

Còn về Cotton thì sao ? 

 

Hình 1 : Cây bông trong quá trình phát triển

Hạt bông cotton

 

Hình 2 : Quá trình tách hạt để nở bông, quả bông được thu gom lại và kéo sợi

Thu hoạch bông để kéo sợi vải

 

Cây bông khi chín cho ra các sợi bông gọi là hạt tỉa bông. Khi chạm vào Cotton bạn sẽ có cảm giác rất mềm tay và đàn hồi hơn so với Lanh. Nếu vải Lanh cứng hơn khi sờ thì ngược lại Cotton là vua mềm mại nhất ngay lần chạm đầu tiên so với các loại vải khác. 

Vải Lanh thu hoạch từ các thân cây lanh rồi giầm chúng để kéo thành sợi. Còn cotton người ta chủ yếu thu hoạch bông để kéo thành sợi và dệt ra mặt vải.

 

 

Dưới đây đoạn video tạo nên vải Lanh bằng thủ công

 

So sánh độ hút ẩm 

 

Đa số các loại sợi tự nhiên đều dễ hút ẩm, trong đó vải Lanh là loại vải được làm từ sợi tự nhiên. Độ hút ẩm của chúng thông thường là 20% so với khối lượng. Còn về vải Cotton thì chúng có độ ẩm từ 25% trở lên so với khối lượng của chúng.

Ngoài ra, vải Lanh có sức bền hơn khi ẩm ướt, thông thường vải Lanh có đặc tính đặc biệt đó là kháng khuẩn rất tốt, chống tia cực tím và chống nấm. 

Bạn có biết Lanh được sử dụng nhiều nhất ở đâu không ? Làm váy chống nắng để chống tia cực tím, chính xác nhưng chưa đủ. Hãy nhìn những vật dụng trong nhà tắm, vải Lanh được sử dụng làm khăn tay và khăn tắm để bảo vệ da và cơ thể. Nếu nhà có trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh chúng ta nên sử dụng những chất liệu làm bằng vải lanh để bảo vệ sự phát triển của trẻ em khỏi vi khuẩn. 

 

Ấm áp khi sử dụng

 

Các sợi lanh đều dài và rỗng trong ruột, cho nên không khí luôn chuyển động và độ ẩm lưu thông tự nhiên. Trong các tháng lạnh, những chiếc áo thun được làm từ sợi Lanh rất phù hợp cho việc làm ấp cơ thể. Dù các sợi lanh rất dày nhưng Lanh vẫn là sản phẩm rất phù hợp cho mọi thời tiết bất chấp cả mùa hè. Ngoài ra, vải lanh cách điện rất tốt chúng phù hợp may những bộ đồ bảo hộ. Vì vậy, vải lanh mang tính chất rất ưu việt nhờ những đặc tình cấu tạo tự nhiên có trong chúng.

Khi sử dụng vải lanh để may áo quần, bạn sẽ thấy được cảm giác tuyệt vời mà chúng mang lại trong xuyên suốt các năm. Ngoài ra, thế giới đang dần chuyển sang các loại mặt hàng như : ống hút, ly nhựa, cốc và các loại khác bằng thành phần thực vật tự nhiên dễ dàng phân hủy trong lòng đất. Tại sao bạn không sử dụng vải Lanh để bảo vệ bản thân khỏi những loại bệnh mà virus xâm nhập, đồng thời chúng giúp khả năng điều hòa tốt không khí và thân thiện hơn với môi trường sống xung quanh. 

 

Vải lanh bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn

 

Đặc tính tốt cho sức khỏe

 

Sử dụng vải thun lanh để làm những vật liệu trong phòng ngủ như ga giường, gối, nệm sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái hơn và chìm đắm trong giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài ra, chúng có khả năng điều tiết được stress của cơ thể khi ngủ và có khả năng giảm các tình trạng ngứa như : Viêm khớp, viêm da và các loại viêm khác.

Nếu bạn vẫn chưa tin được những điều chúng tôi đã đề cập thì chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ thực tế lợi ích của vải lanh. Ở Ai Cập, người ta đã ướp xác bằng cách quấn vải lanh rất kĩ, việc quấn bằng vải lanh sẽ giúp ngăn chặn tiến trình phân hủy của các vi sinh vật. Hoặc các loại tờ tiền tại Mỹ đều sử dụng lanh để làm chất liệu nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như sự lây lan của các vi khuẩn qua việc trao đổi những tờ tiền.

 

Sử dụng lanh kết hợp cotton để làm những tờ tiền

 

Cotton và Lanh đều trải qua những lịch sử lâu dài 

 

Dệt vải là quá trình lâu đời nhất xuất hiện trên thế giới, đây là quá trình hình thành cả ngàn năm niên đại. Người Ai Cập đôi khi cũng sử dụng vải Lanh để làm tiền tệ không riêng gì nước Mỹ bây giờ.

Việc sử dụng vải Lanh giầm và dệt từ các cây lanh có từ 8.000 năm trước Công Nguyên. Còn sử dụng sợi bông Cotton đã có từ thời tiền sử. Các nhà khảo cổ học cho rằng chúng xuất hiện từ thời kì đồ đá 6500 BCE đến 2500 BCE.

Ngành sợi bông Cotton là ngành mang lại nguồn thu nhiều lợi nhuận nhất cho cuộc cách mạng công nghiệp.

Nếu làm quà cho mọi người, bạn có thể dễ dạng chọn những mặt hàng như : Vải thun Cotton hoặc Vải Lanh về may những quần áo để tặng cho mọi người. Vì chúng rất hữu ích cho những người xung quanh đặc biệt nhất là cho gia đình của mình, người yêu hoặc bạn bè. Ngoài ra, chúng không giống như những sản phẩm khác, vải lanh hay cotton sử dụng rất lâu năm và không lỗi thời.

Nếu bạn đặt mua sản phẩm vải Lanh hoặc Cotton về may đồng phục để kinh doanh hay làm những vật dụng trong gia đình bạn có thể liên hệ :

 

Vải thun Phú Sang 

2R Phạm Phú Thứ, P. 11, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

DT : 02866763459 ( A. Sang )

* Lưu ý :

Chúng tôi chỉ cung cấp mặt hàng theo số lượng ( 1 cây = 20 kí trở lại, sản phẩm không thể cắt lẻ )