Vải Chiffon là gì

Vải Chiffon là gì ?

Vải Chiffon là vải dệt kim trơn với phần dệt dạng bán lưới giúp vải mỏng nhìn tựa như vẻ ngoài trong suốt. Chữ Chiffon trong tiếng Pháp, có nghĩa là một miếng vải. Ngày nay, với nhiều cách dệt khác nhau có thể nguyên liệu của chúng đến từ sợi bông, tơ tằm hoặc các loại sợi tổng hợp như Nylon, Rayon và Polyester. Vải Chiffon thường được dùng làm trang phục như Sari Ấn Độ, váy, khăn choàng cổ. 

 

Vải chiffon là gì

Trang phục Sari người ấn độ

 

Lịch sử

Ban đầu, vải Chiffon là một dạng vải cao cấp chỉ dành cho giới người giàu với chất liệu là hoàn toàn Silk. Mãi đến năm 1938, Nylon được phát hiện và ứng dụng vào sản xuất vải Chiffon để sản phẩm có thể tiếp cận tối đa mọi tầng lớp trong nước. Vào năm 1958, mãi tới 20 năm sau vải Chiffon được giới thiệu với nguyên liệu hoàn toàn từ Polyester.

Sau khi việc giới thiệu vải Chiffon chất liệu Polyester vào năm 1958, chúng trở nên phổ biến hơn vì lợi ích của chúng mang lại như độ bền cao, giá thành rẻ, lợi ích kinh tế lớn.

 

Việc sản xuất

 

Chiffon có kiểu dệt mang tính cân bằng nơi mà các sợi dọc và sợi ngang của chúng được dệt chung thông số tương tự nhau. Chiffon thường được dệt trên khung dệt nhưng với ngày nay bạn có thể thấy chúng dệt tại các máy dệt kim. Chúng có khung dệt dạng chéo nhau như chữ X, khung chữ X thường được sử dụng chính cho vải chiffon và tạo cho bề mặt vải có hình ô và lưới.

 

Kiểu dệt chéo nhau

Vải Phú Sang ứng dụng dệt kim sản xuất Chiffon

 

Khi may loại vải chiffon này, bạn phải phòng ngừa rủi ro trước khi may. Chậm và nhẹ nhàng là điều tốt nhất bạn nên làm. Nếu vải này kéo căng trong quá trình may, khi thả nó có thể bó lại với nhau làm hỏng quá trình khâu của bạn. Điều tốt nhất nên kéo vải một cách nhẹ nhàng và chậm rãi để vải Chiffon có thể đẹp và vuông vức.

 

Phân loại vải chiffon

- Vải chiffon tự nhiên : Đây là vải cao cấp được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm thời trang chất lượng. Vải chiffon tự nhiên chủ yếu được dệt từ 2 loại sợi là : lụa và satin. Đây là loại sợi tự nhiên cao cấp được sản xuất và kéo sợi từ những con tằm.

- Vải chiffon nhân tạo : Đây là sản phẩm được thương mại hóa nhằm mục đích là tiếp cận đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng. Vải được dệt chủ yếu từ chất liệu sợi Polyester hoặc Nylon, ngoài ra giá thành mềm kèm theo đó là độ dày mỏng của chúng rất đa dạng có thể sản xuất theo nhu cầu khách hàng.

- Vải Pearl Chiffon : Đây là loại vải được làm từ 100% sợi PE, vải mang điểm nhấn nổi bật và linh hoạt cho người mặc. Vì vậy, vải Pearl Chiffon được ứng dụng rộng rãi cho việc may áo cổ động, vũ công,... 

Vải thun chiffon là gì

 

 

Sự đa dạng

Hiện nay, vải Chiffon là vải phổ biến nhất trên thị trường là vải Chiffon lụa. Vì chất lụa silk cho nên vải Chiffon với nguyên liệu dưới dạng này làm nổi bật lên vẻ lung linh của người mặc. Khi sử dụng chúng rất nhẹ, nhưng không phải nhẹ là có thể dễ dàng bị rách trong quá trình sử dụng. Vải Chiffon lụa nhẹ nhưng rất cứng cáp do sản xuất từ sợi tự nhiên nhưng về giá thành chúng lại đắt hơn so với Chiffon sợi nhân tạo.

Ngày nay, các chất liệu để sản xuất Chiffon thông thường sử dụng Nylon và Polyester để làm nên vải. Những chất liệu này có thể dễ dàng nhuộm và độ bền màu cao. Chiffon nhân tạo thống kê mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn là sản phẩm Chiffon lụa.

Ở dạng áo Sari Ấn Độ, Chiffon luôn được trang trí thêm để tạo cho vải luôn đẹp và lung linh. Loại vải này tại Ấn Độ bạn sẽ thấy xuất hiện nhiều ở Kurtis, Salwar Kameez,khăn quàng cổ, thắt lưng và các điểm nhấn khác trên cơ thế...

 

Cho tới Bollywood

 

Chắc hẵn ai cũng đã từng nghe Hoolywood rồi và biết chúng là gì rồi đúng không. Nhưng có vài người chưa từng nghe Bollywood là gì ? 

Bollywood là tên gọi không chính thức được đặt tên cho ngành công nghiệp sản xuất điện ảnh tiếng Hindi ( tiếng Ấn Độ) , có trụ sở tại Boombay, Indian. 

Thời trang diễn viên Bollywood đã mang đến sự phổ biến của loại vải Chiffon này. Nhắc tới Chiffon người Ấn Độ sẽ nghĩ ngay tới thời trang trong ngành công nghiệp Bollywood. Độ mỏng của khăn Dupatta, nét đẹp của Sari và trang phục truyền thống Salwar Kameez là những trang phục không thể không xuất hiện trong các bộ phim Ấn Độ. Nó được sử dụng là trang phục ưa thích cho những cô nàng Diva như Deepika Padukone và Katrina Kaif.

 

katrina Kaif

 

Bảo dưỡng vải Chiffon.

 

Việc bảo dưỡng Chiffon cần phải kĩ càng, tốt nhất bạn nên giặt bằng tay cho chắc chắn hoặc giặt chậm cẩn thận để tránh bị tưa vải. 

Khi ra thành phẩm đầu tiên, bạn nên giặt riêng chúng với các loại quần áo cũ của bạn. Sản phẩm mới được giặt riêng vài lần trước khi giặt chung với quần áo cũ để tránh bị loan màu. Ngoài ra, bạn nên giặt vải trong thời gian ngắn không nên giặt ngâm trong thời gian dài, để quá dài trong nước dễ làm vải bị bay màu.

Trên đây là những thông tin về "vải chiffon là gì ?" , với những thông tin trên hi vọng chúng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình sử dụng vải. 

 

Vải thun Phú Sang

Địa chỉ : 2R Phạm Phú Thứ, Phường 11, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
ĐT : 0901470794 - Sang